19/09/2023 | 87 |
0 Đánh giá

Cùng với sự phát triển của các dịch vụ Internet, Siptrunk (hay còn được gọi là trung kế SIP), đang trở nên ngày càng phổ biến và là xu hướng toàn cầu. SIP Trunking giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí cuộc gọi và duy trì chất lượng kết nối ổn định. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ mới này.

Định nghĩa về Siptrunk (SIP Trunking)

Để hiểu rõ hơn về dịch vụ Siptrunk, trước hết doanh nghiệp cần nắm rõ hai thuật ngữ quan trọng là SIP và Trunk là gì?

  • SIP (Session Initiation Protocol) là một giao thức dùng trong điện thoại IP để khởi tạo, duy trì, sửa đổi và kết thúc các phiên truyền thông đa phương tiện, bao gồm cả cuộc gọi VoIP (Truyền giọng nói trên Internet). SIP mô tả các giao tiếp cần thiết để thiết lập cuộc gọi và kiểm soát truyền dữ liệu.
  • Trunk là một liên kết hoặc đường dây có khả năng kết nối nhiều tín hiệu cùng một lúc và truyền tải nhiều loại dữ liệu truyền thông khác nhau. Trunk cho phép chia sẻ tần số/đường dây liên kết để cung cấp quyền truy cập mạng cho nhiều người dùng đồng thời.

Khi kết hợp SIP và Trunk nó đồng nghĩa với việc bạn đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các máy nhánh và Internet sử dụng nền tảng VoIP, cho phép dữ liệu và giọng nói truyền qua cùng một đường truyền. Hoặc hiểu một cách đơn giản, Siptrunk là những đường dây điện thoại ảo cho phép thực hiện và nhận cuộc gọi thông qua Internet từ bất kỳ đâu. Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này sẽ được trang bị tổng đài IP và kết nối với các đầu số tích hợp (như 1900, 1800, đầu số cố định hoặc di động theo yêu cầu của doanh nghiệp bạn).

Siptrunk được hoạt động theo nguyên tắc và có cấu trúc như thế nào?

Cấu trúc của hệ thống Siptrunk

Siptrunk là một mạng sử dụng giao thức SIP và kết hợp các tiêu chuẩn từ IETF để cung cấp dịch vụ VoIP mở rộng. Quá trình này bao gồm việc gửi các yêu cầu từ người dùng SIP Client đến SIP Server, trong đó:

  • SIP Client là thiết bị hỗ trợ giao thức SIP như Softphone, điện thoại IP, Voice Gateway, và nhiều thiết bị khác.
  • SIP Server thực hiện xử lý các yêu cầu và phản hồi lại cho Client. SIP Server bao gồm các phần sau:
  • Registrar Server: Nhận và cập nhật thông tin từ yêu cầu SIP Register của Client vào cơ sở dữ liệu vị trí (Location Database) trong Location Server.
  • Location Server: Lưu trạng thái hiện tại của người dùng trong mạng SIP.

Nguyên tắc hoạt động của Siptrunk

Siptrunk không cần sử dụng đường dây điện, bảng mạch hoặc các cơ sở hạ tầng truyền thống như điện thoại analog. Thay vào đó, nó có khả năng kết nối với tổng đài của doanh nghiệp thông qua Internet và có thể sử dụng nhiều kênh truyền thông.

Khi sử dụng SIP, các cuộc gọi sẽ được chuyển đổi thành các gói dữ liệu và truyền qua Internet. Khi có cuộc gọi đến, chúng được chuyển đổi trở lại thành cuộc gọi thoại. Hệ thống VoIP kết nối qua SIP thường đòi hỏi PBX phải tương thích với giao thức SIP (IP PBX) hoặc nền tảng giao tiếp thống nhất (UC). Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều thiết bị như điện thoại để bàn, máy tính bảng, smartphone để tăng tính di động.

Lợi ích khi sử dụng Siptrunk mà chưa ai nói với bạn

Tiết kiệm chi phí

Lợi ích lớn nhất của Siptrunk chính là tiết kiệm chi phí. Thực hiện cuộc gọi thoại qua Internet sử dụng Siptrunk giúp doanh nghiệp giảm các chi phí liên quan đến hệ thống liên lạc như lắp đặt phần cứng kết nối, dịch vụ công nghệ thông tin, mua số điện thoại, cước phí cuộc gọi và chi phí bảo trì. Điều này cho phép doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách cho các hoạt động khác và tập trung vào phát triển kinh doanh.

Mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng

Siptrunk cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô một cách dễ dàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa cao điểm. Không cần cài đặt thêm, doanh nghiệp có thể tạo nhiều kênh và yêu cầu số lượng kênh không giới hạn trên mỗi trung kế. Ngoài ra, Siptrunk cũng giúp doanh nghiệp có khả năng thu hẹp số lượng kênh khi cần thiết, giúp tối ưu hóa chi phí và tiết kiệm ngân sách.

Không giới hạn không gian

Siptrunk cho phép doanh nghiệp thực hiện cuộc gọi thông qua Internet, không bị ràng buộc bởi khoảng cách địa lý. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng kết nối và trao đổi với khách hàng mọi lúc, mọi nơi, nâng cao uy tín và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Sự cố được khắc phục nhanh chóng

Dịch vụ này thường linh hoạt và có khả năng đảm bảo cuộc gọi trong các trường hợp lỗi mạng hoặc sự cố phần cứng. Hệ thống này không phụ thuộc vào các thành phần phức tạp, do đó, khi có sự cố, việc phục hồi sẽ diễn ra nhanh chóng.

Siptrunk mang tính linh hoạt cao hơn so với hệ thống điện thoại truyền thống, giúp doanh nghiệp duy trì liên lạc một cách thuận tiện và đáng tin cậy. Bài viết này, chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin cơ bản nhất về Siptrunk, nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về hệ thống này, hãy liên hệ với chúng tôi qua zalo 0933156662 để được tư vấn và hỗ trợ!


(*) Xem thêm

Bình luận