22/04/2023 | 197 |
0 Đánh giá

Có nhiều cách truyền thống để tuyển dụng công nhân cho nhà máy như đăng thông báo tìm kiếm nhân tài, tuyển dụng nội bộ, giới thiệu hoặc thậm chí là dán áp phích,... Tuy nhiên, trong kỷ nguyên HR 4.0, liệu các phương pháp truyền thống đó còn hiệu quả để tìm kiếm những ứng viên phù hợp hay không?"

Công nghệ đã ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực trong đời sống, trong đó có công việc và nghiên cứu phát triển. Các hoạt động tuyển dụng công nhân cho nhà máy cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của công nghệ. Vậy, các hình thức tuyển dụng truyền thống có còn mang lại hiệu quả? Liệu chúng ta nên bỏ chúng hoàn toàn hay kết hợp với các phương pháp mới? Theo dõi ngay bài viết này!

Tuyển dụng bằng cách thức truyền thống bao gồm những gì?

Tuyển dụng truyền thống là các hình thức tuyển dụng không sử dụng công nghệ. Trước đây, các hình thức này rất phổ biến và được sử dụng nhiều như sau:

  • Tuyển dụng qua giới thiệu: Công ty khuyến khích tuyển dụng công nhân cho nhà máy qua việc nhân viên giới thiệu người thân, bạn bè nếu phù hợp và sẵn sàng trả "phí giới thiệu" nếu tuyển được nhân viên chất lượng.
  • Phát tờ rơi, dán áp phích: Hình thức tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả với lao động phổ thông, thường được sử dụng ở các địa phương có khu công nghiệp. Ứng viên có thể gọi điện hoặc mang hồ sơ đến công ty nộp trực tiếp.

  • Tuyển dụng nội bộ: Nhà tuyển dụng cân nhắc thăng chức hoặc thuyên chuyển nhân viên trong công ty nếu phù hợp với nhu cầu nhân lực và điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên.
  • Thông báo trên phương tiện phát thanh, báo đài: Hình thức tuyển dụng lâu đời và từng rất phổ biến ở các địa phương trên khắp cả nước. Hiện tại, hình thức này gần như không còn tồn tại nữa.

Những hạn chế của cách thức tuyển dụng truyền thống

Tốn nhiều thời gian tuyển dụng

Những hình thức tuyển dụng truyền thống đã đề cập ở trên có đặc điểm phụ thuộc vào sức người, mỗi giai đoạn trong quy trình đều cần theo dõi chặt chẽ và hỗ trợ kịp thời. Toàn bộ quy trình có thể kéo dài, tốn kém thời gian, tiền bạc và nguồn lực nói chung.

Đặc biệt, khi số lượng ứng viên quá đông, bộ phận nhân sự và ban lãnh đạo phải làm việc nhiều hơn để xét duyệt và rà soát hồ sơ ứng viên trong thời gian ngắn. Cuối cùng, hiệu quả công việc có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do áp lực thời gian và đôi khi không thể đảm bảo xem xét toàn bộ hồ sơ ứng viên một cách thấu đáo, dẫn đến nguy cơ tuyển sai người.

Nhân sự không đa dạng

Cách thức tuyển dụng công nhân cho nhà máy truyền thống rất phụ thuộc vào yếu tố con người nên thường gặp phải tình trạng ảnh hưởng từ tình cảm, suy nghĩ cá nhân, gây khó khăn trong việc đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Điều này dẫn đến tình trạng một số ứng viên tài năng nhưng không được "ưng ý" bị loại trừ khỏi cơ hội tiếp cận với công việc mà họ mong muốn.

Thêm vào đó, nó cũng góp phần khiến nguồn nhân lực của công ty trở nên đơn điệu, thiếu tính đa dạng và đặc biệt, không có sự phát triển trong phong cách làm việc, suy nghĩ và quan điểm. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc và làm trở ngại cho sự phát triển của công ty trong dài hạn.

Phạm vi tiếp cận ứng viên tiềm năng bị giới hạn

Phương thức tuyển dụng truyền thống hạn chế đáng kể khả năng tiếp cận ứng viên tiềm năng cho nhà tuyển dụng. Phạm vi có thể giới hạn ở những người quen của nhân viên, chỉ trong nội bộ hoặc trong một khu vực nhất định. Trong tương lai, điều này có thể dẫn đến tình trạng có rất ít sự lựa chọn và thiếu sự thay thế cần thiết.

Việc đưa ra quyết định có nên tiếp tục sử dụng hình thức tuyển dụng truyền thống hay hoàn toàn chuyển sang các phương thức mới phụ thuộc vào nguồn lực, tình hình nhân sự và kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, vì vậy rất khó để đưa ra lời khuyên. Tuy nhiên, việc kết hợp các phương pháp tuyển dụng nội bộ và thông qua giới thiệu vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công ty của bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ tuyển dụng công nhân cho nhà máy, hãy liên hệ với chúng tôi qua zalo 0933156662 để được tư vấn và hỗ trợ!


(*) Xem thêm

Bình luận