01/02/2020 | 1447 |
0 Đánh giá

Trong lĩnh vực tư vấn và bán bảo hiểm, telesales là công cụ bán hàng khá phổ biến mà hầu như hiện nay bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nào cũng tận dụng. Đặc biệt đối với sản phẩm bảo hiểm phi tài sản như bảo hiểm sức khỏe, do nhu cầu đối với sản phẩm này khá cao, sản phẩm đã được chuẩn hóa, quy trình đơn giản, không cần kiểm tra sức khỏe/ thẩm định trước khi tham gia…

Trong lĩnh vực tư vấn và bán bảo hiểm, telesales là công cụ bán hàng khá phổ biến mà hầu như hiện nay bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nào cũng tận dụng. Đặc biệt đối với sản phẩm bảo hiểm phi tài sản như bảo hiểm sức khỏe, do nhu cầu đối với sản phẩm này khá cao, sản phẩm đã được chuẩn hóa, quy trình đơn giản, không cần kiểm tra sức khỏe/ thẩm định trước khi tham gia…

 

Chân dung nhân viên telesales bảo hiểm

Nhân viên telesales là người giới thiệu các gói sản phẩm bảo hiểm đến với khách hàng, là người đại diện công ty ký kết hợp đồng và trực tiếp giải quyết vướng mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm. Họ chính là cầu nối chăm sóc, giữ gìn và phát triển mối quan hệ gắn bó giữa khách hàng với công ty. Đối với công ty bảo hiểm, nhân viên tư vấn bảo hiểm hết sức quan trọng bởi họ là người đem doanh thu bán hàng về cho công ty. 

Vì mỗi công ty bảo hiểm đều có nhiều gói sản phẩm, dịch vụ cho nhiều đối tượng, độ tuổi, ngành nghề… nên nhân viên telesales bảo hiểm cũng rất đa dạng, không quá gò bó về trình độ, bằng cấp mà quan trọng nhất là hiểu biết về sản phẩm bảo hiểm và đam mê công việc tư vấn, bán hàng.

 

Telesales bảo hiểm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

- Truyền đạt thông tin ngắn gọn nhưng vẫn cần chính xác

Để có thể mô tả đầy đủ thông tin của một sản phẩm bảo hiểm sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng hãy nhớ rằng khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn nếu bạn trình bày quá dài dòng. Vì vậy, đối với bảo hiểm, nhân viên telesales cần chuẩn bị thông tin và kịch bản kỹ lưỡng sao cho súc tích nhất, đảm bảo cung cấp đủ những thông tin chính cho khách hàng. Tuy truyền đạt thông tin có chọn lọc nhưng nhân viên telesales vẫn phải đảm bảo tính chính xác, tránh những hiểu nhầm từ phía bên kia do sản phẩm bảo hiểm liên quan trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng sau này.

- Nắm rõ thông tin từng loại sản phẩm

Một đặc thù của loại hình sản phẩm này là sự đa dạng các gói bảo hiểm, trong đó mỗi sản phẩm thường chỉ khác nhau một vài đặc điểm nhất định. Nhân viên tư vấn và bán hàng cần phải nắm rõ, hiểu biết từng loại sản phẩm để có thể giới thiệu đến khách hàng một cách trôi chảy, tự nhiên. Đôi khi, khách hàng có thể không có nhu cầu với sản phẩm được giới thiệu đầu tiên, nhân viên cũng nên linh hoạt để hướng tư vấn sang sản phẩm khác phù hợp với hoàn cảnh của khách hàng.

- Hiểu khách hàng tiềm năng

Trước khi nhấc máy, các nhân viên telesales nên nắm bắt được thông tin cơ bản của khách hàng như thu nhập, hoàn cảnh gia đình, sở thích hoặc tài sản sở hữu... để dần hình dung được nhu cầu tiềm năng của khách hàng là gì.  Chỉ có hiểu khách hàng, bạn sẽ tìm được sản phẩm bảo hiểm phù hợp với mong muốn của họ: ví dụ như với người trung niên, nhân viên telesales bảo hiểm có thể giới thiệu gói sản phẩm bảo hiểm liên quan đến sức khỏe; với gia đình có con nhỏ, thì có thể tư vấn các gói bảo hiểm cho trẻ em; với người sở hữu ô tô hạng sang có thể tư vấn sản phẩm bảo hiểm ô tô...

Đặc biệt, tư vấn viên cần tự lên “kịch bản” trong đầu về cuộc nói chuyện của mình theo những cách khác nhau, đồng thời luyện tập trước để tăng kỹ năng xử lý tình huống và phản ứng kịp thời với mọi câu trả lời của khách hàng.

- Tạo lập và giữ mối quan hệ với khách hàng

Không chỉ đối với những khách hàng đã mua sản phẩm bảo hiểm của công ty mà với cả khách hàng tiềm năng, nhân viên telesales phải quan tâm, chăm sóc khách hàng chu đáo để tạo dựng một mối quan hệ lâu dài, bền vững bởi người ta vẫn thường nói nghề bảo hiểm chính là nghề sống trên “mối quan hệ”.

 

Thu nhập của nhân viên telesales bảo hiểm

Mức thu nhập với nghề này khá cao và hấp dẫn với những ai muốn làm giàu từ nghề tư vấn bảo hiểm. So với mặt bằng nghề telesales nói chung, hoa hồng của telesales bảo hiểm khá cao. Thêm nữa, số lượng hợp đồng họ ký được càng lớn thì hoa hồng theo phần trăm giá trị hợp đồng họ thu được càng cao.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng có những chính sách đãi ngộ rất tốt cho nhân viên của mình như: du lịch hàng năm, đào tạo nước ngoài, thường theo tháng/quý/năm, theo hiệu quả công việc...


(*) Xem thêm

Bình luận