Hiện nay, tư vấn chứng khoán đang là một trong những nghề nghiệp tiềm năng nhưng giúp cá nhân có nhiều cơ hội phát triển bản thân và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nhiều người bày tỏ quan điểm, đây là một công việc cao cấp vì đặc thù công việc cần nhân viên phải có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm và trải nghiệm với chứng khoán mới có thể đáp ứng được.
Thị trường chứng khoán đang ngày càng phát triển ở Việt Nam, vì vậy, nhu cầu với nghề nghiệp trong lĩnh vực này cũng gia tăng nhanh chóng, trong đó không thể bỏ qua vị trí tư vấn chứng khoán (hay còn được biết đến với tên gọi khác là môi giới chứng khoán hay sale chứng khoán). Vậy, tư vấn chứng khoán là gì và những kỹ năng nào mà một nhân viên tư vấn chứng khoán cần phải có? Theo dõi ngay bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến.
Tư vấn chứng khoán là gì?
Trong pháp luật Việt Nam đã có định nghĩa về tư vấn chứng khoán. Cụ thể, theo khoản 29 điều 4 Luật chứng khoán năm 2019, tư vấn chứng khoán hay còn được gọi với tên khác là sale chứng khoán hay môi giới chứng khoán được định nghĩa như sau: "Môi giới chứng khoán là việc làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng".
Theo định nghĩa này, tư vấn chứng khoán được thực hiện bởi những người đại diện và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng của họ. Những người tư vấn ở đây có thể thuộc một tổ chức, cá nhân hoặc công ty, họ sẽ tiến hành các giao dịch, theo dõi thị trường và phân tích thông tin chứng khoán qua các thời điểm. Từ việc tổng hợp thông tin đó, nhân viên tư vấn sẽ đưa ra những hướng đi phù hợp cho khách hàng sao cho đúng đắn, có khả năng sinh lời cao nhất và mang lại lợi nhuận với khách hàng.
Bật mí ngay 5 kỹ năng tư vấn chứng khoán mà một nhân viên nhất định phải thuộc lòng
Nhạy bén trong việc biết nắm bắt ngay cơ hội đầu tư
Nắm bắt được cơ hội đầu tư là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà nhân viên tư vấn chứng khoán cần phải có. Chính điều này sẽ giúp bạn gia tăng được số lượng khách hàng trung thành cũng như hiệu quả trong việc đầu tư. Sở dĩ nói đây là kỹ năng quan trọng nhất bởi bạn cần phải biết phân tích và tổng hợp các thông tin tài chính, chứng khoán, từ đó nắm bắt được xu hướng vận hành và đưa ra báo cáo, thống kê cần thiết chết để thuyết phục và tư vấn cho khách hàng của mình.
Khả năng chịu áp lực cao với công việc
Nghề nghiệp nào cũng vậy, không phải riêng tư vấn chứng khoán, bạn sẽ luôn phải đối đầu với những áp lực về doanh số và sự biến động lên xuống thất thường của thị trường. Tuy nhiên, đặc thù hơn các công việc khác thì thị trường chứng khoán sẽ có những chuyển biến xấu, tính thanh khoản giảm, sức ép từ nhà đầu tư cũng như khách hàng hàng sẽ khiến tâm lý của bạn lung lay. Do vậy, để trở thành một chuyên viên tư vấn chứng khoán thì bạn cần vượt qua những áp lực này để duy trì hiệu quả một công việc.
Giao tiếp tốt và truyền đạt thông tin ngắn gọn xúc tích
Dù bạn có là nhân viên tư vấn chứng khoán giỏi đến đâu, có chuyên môn như thế nào, mà không có khả năng truyền đạt thông tin tới khách hàng hiệu quả thì cũng coi như vô nghĩa. Để có những khách hàng của riêng mình, bạn cần nắm bắt được nhu cầu, sở thích và mong muốn của họ tại thời điểm đó. Cho dù khách hàng không có nhu cầu thì vẫn luôn phải giữ thái độ nhiệt tình, ân cần, chu đáo, biết lắng nghe và thấu hiểu. Chính điều này sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng và tạo được sự thiện chí với họ. Không chỉ riêng nghề nghiệp này, cho dù bạn làm bất kỳ công việc nào đi chăng nữa, hãy luôn đặt giá trị và quyền lợi của khách hàng lên đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ luôn thành công, tin chúng tôi đi!
Biết cách tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu
Đã bao giờ bạn nghĩ, tìm kiếm khách hàng cũng là một nghệ thuật của nhân viên tư vấn chứng khoán? Theo chia sẻ của những người làm nghề lâu năm, để tìm được một nguồn khách tiềm năng thì bạn cần gọi điện tư vấn, gửi email và tham gia các sự kiện, hội thảo để làm quen và lấy được data khách hàng.
Khai thác tốt các thông tin khách hàng đề cập
Như đã đề cập, để có thể tăng số lượng khách hàng thân quen, tư vấn viên cần không ngừng trau dồi kiến thức về chứng khoán, để định hướng và tư vấn cho khách hàng của mình. Hãy cung cấp cho họ càng nhiều thông tin và số liệu liên quan đến tình hình chứng khoán hiện nay càng tốt. Cũng đừng quên trích nguồn từ các trang báo tin cậy như: Thời báo kinh tế Việt Nam hay BBC, CNN,...
Bài viết này, chúng tôi đã đề cập đến những góc nhìn về công việc tư vấn chứng khoán và các kỹ năng mà một nhân viên tư vấn chứng khoán nhất định phải có để chốt khách hàng nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, để quá trình tư vấn khách hàng được diễn ra thuận lợi và chuyên nghiệp, bạn cũng nên trang bị ngày tổng đài điện thoại phù hợp để không làm gián đoạn nội dung cuộc trao đổi. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ tổng đài điện thoại, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé!