18/01/2020 | 1457 |
0 Đánh giá

Là một phần của sales, telesales đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nhiều năm trở lại đây, telesales - tiếp thị bán hàng qua điện thoại được các doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng rộng rãi và trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng hiểu rõ về hình thức tiếp thị này để vận dụng linh hoạt và hiệu quả, cũng như không phải khách hàng nào cũng vui vẻ chấp nhận những cuộc điện thoại chào mời của các công ty. 

Bài viết dưới đây sẽ đemlại cái nhìn tổng thể về lĩnh vực tiếp thị bán hàng qua điện thoại, ngành nghề hứa hẹn có tiềm năng phát triển nhưng cũng rất áp lực và thử thách này.

 

Định nghĩa telesales - tiếp thị bán hàng qua điện thoại

Hiểu một cách đơn giản, telesales hay tiếp thị bán hàng qua điện thoại cho phép nhân viên tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu và tư vấn cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ thông qua điện thoại mà không cần phải gặp mặt. Từ đó, nhân viên telesales có thể bán hàng ngay trong cuộc gọi, đem về doanh số cho công ty.

 

Ưu điểm của phương pháp telesales

- Doanh nghiệp có thể chủ động tiếp thị sản phẩm dựa vào dữ liệu khách hàng có sẵn

- Giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng bận rộn hoặc cách xa về địa lý

- Cập nhật hồ sơ khách hàng thường xuyên và chính xác

- Xây dựng được mạng lưới khách hàng thân thiết

- Tiết kiệm chi phí và công sức của nhân viên bán hàng

 

Mô tả công việc cơ bản của telesales

- Sàng lọc khách hàng tiềm năng từ danh sách khách hàng, sau đó phân tích và phân loại dựa theo các tiêu chí nhất định phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận một cách khoa học.

- Xây dựng kịch bản theo sản phẩm và đối tượng khách hàng tiếp cận, theo đó, nhân viên telesales thường chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau nhằm áp dụng tương ứng cho từng tình huống cụ thể.

- Liên hệ với khách hàng qua điện thoại để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ; sau đó dùng các kỹ thuật telesales để tạo ra đơn hàng ngay trong cuộc gọi hoặc thiết lập cuộc hẹn trực tiếp với khách hàng.

- Quản lý và cập nhật dữ liệu khách hàng dựa trên các thông tin thu thập được trong quá trình nói chuyện. Các thông tin này sẽ có ích trong việc phục vụ khách hàng và làm cơ sở cho các chiến dịch kinh doanh sau đó.

- Gửi thông tin chi tiết cho khách hàng qua email hoặc bằng văn bản trong trường hợp không thể truyền tải hết thông tin qua cuộc gọi; sản phẩm, dịch vụ chứa khối lượng lớn thông tin hoặc giao dịch mua bán cần đến hợp đồng.

Tố chất của nhân viên telesales - tiếp thị bán hàng qua điện thoại giỏi 

- Mặc dù trước khi bắt đầu một dự án telesales nào, nhân viên đều được đào tạo các kiến thức cần thiết liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Thế nhưng sự hiểu biết rộng, vốn kiến thức nền đa dạng sẽ giúp chinh phục khách hàng dễ dàng và tạo lập mối quan hệ vững chắc hơn.

- Giọng nói chuẩn, truyền cảm: Với một nhân viên telesales, giọng nói chính là cầu nối giúp họ liên kết với khách hàng. Giọng nói và cách nói của một nhân viên giỏi đều cần trải qua luyện tập để tạo được ấn tượng tốt, tăng sức thuyết phục và thể hiện thương hiệu cá nhân của mình.

- Kiên nhẫn là phẩm chất rất đáng quý của một nhân viên telesales. Bởi hoạt động telesales thường bị khách hàng coi là phiền phức và dễ tỏ thái độ tiêu cực khi tiếp xúc, một nhân viên giỏi sẽ luôn cần giữ được bình tĩnh để hoàn thành cuộc gọi một cách chuyên nghiệp và thành công.

 


(*) Xem thêm

Bình luận