30/01/2020 | 1267 |
0 Đánh giá

Vì đây là vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và đóng góp vào việc xây dựng hình ảnh công ty trong tâm trí khách hàng, nên với telesales tuyển dụng đòi hỏi có tiêu chí và mức độ chuyên nghiệp nhất định.

Hiện nay, nhu cầu về nhân sự telesales đang tăng lên ở cấp số nhân. Tuy nhiên, vì đây là vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và đóng góp vào việc xây dựng hình ảnh công ty trong tâm trí khách hàng, nên việc tuyển dụng telesales đòi hỏi có tiêu chí và mức độ chuyên nghiệp nhất định. Ngoài ra quá trình đào tạo cũng cần có lộ trình rõ ràng để nhân viên hòa nhập với công việc nhanh nhất cũng như phát triển tiềm năng để trở thành telesales kinh nghiệm.

 

Các tiêu chí tuyển dụng telesales

- Giọng nói chuẩn

Đối với một nhân viên telesales, việc sở hữu một giọng nói chuẩn, truyền cảm là điều kiện cơ bản bởi đây là công cụ giúp nhân viên trao đổi trực tiếp với khách hàng. Mặc dù không nhìn thấy đầu dây bên kia, nhưng thông qua giọng nói khách hàng có thể tưởng tượng ra chân dung của người đang đối thoại với mình và nó có tác động lớn đến việc quyết định có tiếp tục cuộc thoại hay không.

- Khả năng xử lý tình huống

Sự linh hoạt của nhân viên telesales sẽ được thể hiện khi nhà tuyển dụng đặt ra tình huống giả định có thể sẽ gặp trong thực tế và yêu cầu ứng viên giải quyết nếu gặp phải trường hợp đó. Ngoài ra, tốc độ phản ứng nhanh nhạy để giữ cuộc nói chuyện liên tục, không bị gián đoạn cũng là yếu tố để đánh giá cao một ứng viên tiềm năng.

- Kiến thức chuyên môn

Những hiểu biết về bán hàng, thị trường, nhóm sản phẩm, nhóm khách hàng... sẽ là điểm cộng cho nhân viên telesales trong khi tuyển dụng mặc dù các nhân viên đều sẽ được đào tạo trước khi bắt đầu công việc hoặc dự án mới.

- Nghiệp vụ cơ bản

Bên cạnh các kĩ năng chuyên môn, nhà tuyển dụng telesales cũng chú ý tới các kĩ năng cơ bản khác như sử dụng hệ thống phần mềm, thiết bị viễn thông, máy tính, kĩ năng tìm kiếm, tin học văn phòng...

 

Đào tạo telesales

Đây là giai đoạn quan trọng sau khi đã tuyển dụng được đội ngũ telesales nhằm cung cấp cho họ môi trường hòa nhập với doanh nghiệp và giữ nhân viên gắn bó lâu dài.

Tuần đầu tiên khi bắt đầu công việc, nhân viên sẽ được giới thiệu về cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, quy trình hoạt động, mô tả chi tiết công việc và sản phẩm, dịch vụ và các hệ thống tác nghiệp.

1 tuần sau đó sẽ là thời gian họ tự tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng, xây dựng kịch bản bán hàng cùng với sự trợ giúp của người quản lý. Đồng thời, đối với nhân viên telesales chưa có kinh nghiệm, họ cũng được học các kỹ năng telesales qua việc quan sát trực tiếp các nhân viên khác làm việc hoặc nghe bản ghi âm mẫu của họ.

Trong 1-2 tuần tiếp theo, nhân viên sẽ được tự thực hiện các cuộc gọi thử cho khách hàng, tự xử lý các tình huống gặp phải và thao tác hệ thống khi đang gọi điện dưới sự giám sát của quản lý. Nhân viên sẽ nghe lại những bản ghi âm của mình để tự điều chỉnh, rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện các kĩ năng và kiến thức cho mình.

Như vậy, trong khoảng 1-2 tháng, nhân viên telesales mới có thể quen với công việc và làm việc độc lập, tùy mức độ thích ứng của từng cá nhân. Tuy vậy, đào tạo telesales định kỳ thường xuyên vẫn được khuyến khích nhằm cập nhật thông tin và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ telesales.


(*) Xem thêm

Bình luận